THANH NIÊN “SỐNG DỞ CHẾT DỞ” THEO ĐUỔI NGÀNH SỰ KIỆN VÀ CÁI KẾT

Sự hào nhoáng của ngành sự kiện làm cho người ta thường lầm tưởng về nó là một nghề xa hoa. Đằng sau đó, có những góc khuất trong ngành mà không phải ai cũng biết.

Ngày xửa ngày xưa, có một anh thanh niên nọ từ miền quê xa xôi quyết tâm lên “Xì Gòn” tự lập và xây dựng sự nghiệp ở đây. Anh này được cái rất chơi, rất máu mặt, thứ gì anh ấy cũng muốn làm, muốn thử. Nhưng, cái mình đam mê là gì thì mãi vẫn chưa xác định được. 

Cho đến một ngày, vì hùa theo đám bạn, anh bỏ hết tiền túi cả tháng ra để mua một chiếc vé tham dự một trong những liveshow “hoành tờ ráng” nhất vũ trụ của Sơn Tùng M-TP. Trước sự đồ sộ và tỉ mỉ của sự kiện, anh cảm thấy choáng ngợp và ngưỡng mộ những con người đã tạo ra chương trình này. Và thật tình cờ, anh dần dần thích và tìm hiểu ngành sự kiện, bước chân vào ngành này bằng tất cả nhiệt huyết tuổi trẻ.

Nhưng đời mà, bề ngoài không nói lên được tất cả. Dù qua nhiều năm anh miệt mài đèn sách, anh đi đây đi đó để trau dồi kinh nghiệm cho bản thân. Nhưng anh lăn lộn trong nghề vài năm rồi mới “thấm”, đằng sau ánh hào quang đấy cũng có những trái đắng để đời.

1. Hào hứng lên ý tưởng và bị khách hàng “nhượng” lại ý tưởng cho bạn hàng xóm làM

Khách hàng là thượng đế, mọi nhất cử nhất động đều hướng đến khách hàng. Vì tuân thủ nguyên tắc đấy mà anh thanh niên đã dồn hết công sức để lên một ý tưởng siêu hay ho cấp vũ trụ. Sau khi trao đổi với khách hàng, anh hào hứng vô cùng vì được khách tấm tắc khen, hứa hẹn nhất định sẽ chọn công ty anh ký hợp đồng. 

Nhưng nào nào! Trong quãng thời gian chờ đợi khách chốt deal, anh vô tình tham dự một hội thảo và…

Mồm chữ A, mắt chữ O, tai rõ thính

Ở trên sân khấu kia, vị khách ấy, proposal đấy, cái tên chương trình đấy, thiết kế ấy,… 99,9% ấy là của anh!

Thế là xong rồi lượm ơi! Ăn tát không trượt phát nào. Cậu bé ngây ngô vào nghề bị một vố đầu đời rõ đau.

               Hào hứng lên ý tưởng và bị khách hàng “nhượng” lại ý tưởng cho bạn hàng xóm làm
2. Khán giả “quăng bom”

Cái nghề nó trớ trêu lắm cơ! Đi xem kịch, xem chương trình, bổ sung kiến thức,… nhưng phải bỏ tiền ra “nài nỉ” khán giả đến tham gia. Lí do là những khách mời tuy là xác nhận tham gia rồi đó, nhưng thích thì không đến thôi. Từ đó dẫn đến hậu quả là hội trường vắng tanh!

Điều đó buộc anh cũng như các nhà sự kiện khác thuê các khán giả “ảo” đến lấp đầy khán phòng. Đôi khi còn nghe anh chị trong ngành chỉ cho quy tắc 20%. Tức là chỉ có 20% số lượng khách đăng ký là khách thật sự tham gia chương trình thôi. Từ đấy liệu đường mà tính.

Khán giả "bỏ bom"
                                                                       Khán giả “bỏ bom”
3. Những khoản tiền dưới bàn

Tiền dưới bàn là sao, là nằm dưới hộc bàn à???

Hiểu theo nghĩa đen hay nghĩa bóng đều đúng. Thế giới này đầy rẫy sự cạnh tranh. Kẻ đến trước, người đến sau, cùng tranh giành quyền lợi cho bản thân. Do vậy, muốn thắng thì phải có cái gì “đầu tiên”?

Đấy, vậy đấy! Đôi khi anh phải bỏ ra một khoản “xiền” để tranh với đối thủ 1 gói thầu, nhà cung cấp hay đơn giản chỉ là 1 cái venue. Thậm chí, có những trường hợp chất lượng sản phẩm, dịch vụ của bên anh có tốt đến đâu thì đấy vẫn chưa phải là yếu tố quyết định. 

Những khoản tiền dưới bàn
                                                                  Những khoản tiền dưới bàn
4. Không ăn được thì đạp đổ

Một sự cạnh tranh không lành mạnh không chỉ riêng gì ngành sự kiện. Khách hàng thì có thể không có, chứ đối thủ thì luôn có, không nhiều thì ít. Thậm chí đối thủ còn có cả một đội ngũ sẵn sàng tung những tin đồn bất lợi cho công ty anh. Với mục đích là làm cho khách hàng mất niềm tin vào công ty anh. Bởi do vậy, anh và đồng nghiệp luôn có cách đề phòng trước những tình huống. Đó là nắm bắt cơ hội và hoàn thành thật tốt những dự án từ khách hàng. Như vậy thì anh có gặp được tin đồn nào xấu thì anh vẫn có những cơ sở để phản biện.

Không ăn được thì đạp đổ
                                                                   Không ăn được thì đạp đổ
5. Yếu tố bất khả kháng trường tồn theo năm tháng

Với anh, những cái bất thình lình là điều anh luôn sợ hãi. Có những chương trình anh chạy ròng rã mấy tháng trời. Trời xanh, mây trắng, chim ca líu lo suốt cả tháng. Bỗng đúng ngày diễn ra chương trình thì bao nhiêu thứ ập đến. Nào là giấy phép, chính trị, văn hoá, mưa gió bão bùng,… Và hàng loạt các yếu tố khác có thể biến dự án của anh tan tành trong chớp mắt. 

                                                 Yếu tố bất khả kháng trường tồn theo năm tháng

Xem thêm: 5 rủi ro chết người khiến bao dân sự kiện lao đảo

—-

Những trải nghiệm trên chưa hẳn là cái kết trong sự nghiệp ngành sự kiện của anh thanh niên. Và những câu chuyện trên cũng không phải là xấu. Ngành nghề nào cũng vậy, có mặt chìm, mặt nổi. Bởi vậy, người thật sự yêu nghề phải là người chấp nhận được những mặt tối và yêu lấy những khó khăn của ngành đó. 

Đặc biệt, đối với ngành sự kiện, sai một ly… đi một chương trình. Chính điều này đã tôi luyện nên những nhà sự kiện kiên trì, bền bỉ và tỉ mỉ. Và để đạt được mục tiêu đó, các nhà sự kiện phải chuẩn bị một nền tảng cho mình thật vững. 

Đến ngay với Khoá học pháp lý tổ chức sự kiện, bạn sẽ được tiếp cận với những câu chuyện của người trong nghề mà không nơi nào bạn có thể tìm được.

TIN TỨC LIÊN QUAN

10 năm marketing đã thay đổi như thế nào?
27 Th8: Marketing đã “lột xác” như thế nào?
Mười năm qua marketing đã thay đổi như thế nào trước sự dịch chuyển của môi trường xã hội trong thời đại công nghệ số? Với mỗi giai đoạn là “cuộc chiến” sống còn giữa các thương hiệu từng làm mưa làm gió trên thị trường

Related Posts

Để lại bình luận

FacebookInstagramLinkedIn