Marketing đã “lột xác” như thế nào?

Mười năm qua marketing đã thay đổi như thế nào trước sự dịch chuyển của môi trường xã hội trong thời đại công nghệ số? Với mỗi giai đoạn là “cuộc chiến” sống còn giữa các thương hiệu từng làm mưa làm gió trên thị trường

10 năm marketing đã thay đổi thế nào?

Xã hội ngày một phát triển dẫn đến sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng. Các thương hiệu cũng nhanh chóng nắm bắt “xu thế” để hoạt động tiếp thị trên thị trường đầy cạnh tranh. Vậy 10 năm qua marketing có gì khác?

Hãy cùng Flow Media điểm qua các giai đoạn “trưởng thành” của marketing ở Việt Nam nào!

10 năm marketing đã thay đổi như thế nào?
10 năm marketing đã thay đổi như thế nào?

Giai đoạn Marketing truyền thống

Marketing traditional
Marketing traditional

Quyền lực trong tay các kênh chính thống!

Ở giai đoạn đầu, các thương hiệu tiếp cận khách hàng chủ yếu thông qua tivi, loa đài, tờ rơi.  Cùng với đó, các doanh nghiệp muốn được phát sóng TVC quảng cáo của mình thì phải “chịu chi” và đầu tư kỹ càng hình ảnh nội dung chỉ để lên sóng vỏn vẹn vài chục giây. Đây cũng chính là lý do khiến các thương hiệu nhỏ không thể theo kịp và bị đè bẹp bởi các thương hiệu lớn. Câu chuyện “cá lớn nuốt cá bé” hẳn là điều dễ hiểu ở giai đoạn marketing này. Vậy nên marketing thay đổi mới giúp cho các thương hiệu nhỏ có chỗ “thở” trên thị trường khốc liệt này.

Thời kỳ này hẳn 8x, 9x vẫn còn nhớ TVC quảng cáo huyền thoại gắn liền với tuổi thơ của chẳng thể quên như “đèn đom đóm” của sữa Cô gái Hà Lan hay quảng cáo Comfort Andy và Lily đâu nhỉ?

Giai đoạn Marketing Digital 

Digital Marketing
Digital Marketing

Marketing thay đổi với sự xuất hiện các kênh digital, “chớp mắt” đã soán ngôi các kênh tiếp thị truyền thống. Để giúp cho các thương hiệu nhỏ lấy lại công bằng trong cuộc chơi. Ra đời từ năm  2011, digital đã phát triển qua 3 giai đoạn cho tới nay.

Giai đoạn 1: Các nền tảng sơ khai.

Digital level 1
Digital level 1

Sự cạnh tranh về traffic và lượng người xem các website chính là điểm được chú ý nhất ở giai đoạn này. Các website có lượt traffic cao chính là tiêu chí để các doanh nghiệp lựa chọn “đối tác” quảng cáo  thương hiệu của mình. Và không thể không nhắc tới các website tin tức kỳ cựu như VnExpress, 24h, Dantri, Vietnamnet. Một thời hoàng kim của mạng chat Yahoo đâu nhỉ?

Giai đoạn 2: Adnetwork hình thành. 

Digital level 2
Digital level 2

Điểm nổi bật chính là các Adnetwork – mạng lưới kết nối các website giúp cho  quảng cáo trở nên dễ dàng hơn. Bởi các nội dung quảng cáo sẽ được hiển thị cùng lúc trên nhiều website nhờ vào việc kết nối với một Adnetwork. Mạng lưới này còn giúp cho doanh nghiệp dễ dàng xác định khách hàng hơn nhờ các tag như kinh doanh, làm đẹp, sức khỏe,..

Vào thời gian này có thể điểm mặt một số mạng lưới kết nối các website như Eclick, Zing, ..

Giai đoạn 3: Global Platform

Digital level 3
Digital level 3

Ở giai đoạn này, marketing thay đổi và trở nên mới mẻ hơn. Trong đó là sự bùng nổ của các hệ thống quảng cáo của Facebook, Youtube, Instagram… Cùng với sự du nhập của các ứng dụng OTT (over the top) như Skype, Zalo, Line, Whatsapp,Viber giúp con người dễ dàng tương tác với nhau. “Hiện tượng Influencer” trong giai đoạn này trở thành công cụ marketing cực hiệu quả, bởi việc sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng tác động đến người tiêu dùng.

10 năm marketing đã thay đổi như thế nào?
27 Th8: Marketing đã “lột xác” như thế nào?
Mười năm qua marketing đã thay đổi như thế nào trước sự dịch chuyển của môi trường xã hội trong thời đại công nghệ số? Với mỗi giai đoạn là “cuộc chiến” sống còn giữa các thương hiệu từng làm mưa làm gió trên thị trường

Related Posts

Để lại bình luận

FacebookInstagramLinkedIn