Flownews #05: Hôm nay có tin tức gì mới?

Bạn có biết, một mạng xã hội "made in Vietnam" vừa ra mắt công chúng? Trong khi anh cả Zalo lại muốn tháo gỡ cái mác "mạng xã hội"?

FLOWNEWS #05: HÔM NAY CÓ GÌ MỚI NHỈ?

  • Bạn có biết, một mạng xã hội “made in Vietnam” vừa ra mắt công chúng?
  • Trong khi anh cả Zalo lại muốn tháo gỡ cái mác “mạng xã hội”?

Với các tin tức mới “rất gì và này nọ” về các “ông trùm” trong làng công nghệ trong và ngoài nước, cùng Flow cập nhật ngay để không bỏ lỡ các chuyển động tuần qua.

1.  Mạng xã hội mới Gapo dành cho giới trẻ Việt được đầu tư 500 tỷ đồng

Gapo là một mạng xã hội mới đang thu hút chú ý của người dùng trong nước vừa chính thức ra mắt vào sáng nay 23/7 tại Hà Nội. Đây là mạng xã hội do người Việt tạo nên và điểm đáng lưu ý là Gapo được cam kết đầu tư 500 tỷ đồng từ G-Capital. Khoản đầu tư này dự kiến được sử dụng trong giai đoạn đầu với mục tiêu đạt 50 triệu người dùng.

Điều hành mạng xã hội này tuyên bố sẽ đạt 50 triệu người vào tháng 12/2021 và Gapo sẽ tập trung vào việc cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, tạo khác biệt so với các đối thủ khác.

tuy nhiên, Gapo hiện vẫn chỉ dành cho ứng dụng trên di động và không có phiên bản web. Điều này sẽ bất lợi hơn so với các mạng xã hội lớn khác như Facebook, Twitter… Chưa kể nhiều lỗi đã xuất hiện trong ngày đầu tiên ra mắt thì mục tiêu đến cuối năm 2021 đạt 50 triệu người dùng được xem là một thách thức không hề nhỏ.

Mạng xã hội Gapo dành cho giới trẻ Việt được đầu tư 500 tỷ đồng
Mạng xã hội Gapo dành cho giới trẻ Việt được đầu tư 500 tỷ đồng
2.  “Zalo không muốn là mạng xã hội?”

Ngày 18 tháng 7 vừa qua, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã có văn bản gửi các nhà đăng ký và quản lý tên miền tại Việt Nam, đề xuất việc dừng cung cấp tên miền Zalo.vn và Zalo.me trước ngày 19/7.

Zalo.vn và Zalo.me là 2 tên miền thuộc sở hữu của Công ty cổ phần VNG, đơn vị hiện đang vận hành ứng dụng nhắn tin Zalo. Theo Sở TT&TT TP.HCM, lý do của việc đề xuất thu hồi 2 tên miền nêu trên là bởi Zalo đã cung cấp dịch vụ mạng xã hội mà không có giấy phép. Bởi khởi điểm của Zalo là một ứng dụng nhắn tin OTT. Tuy nhiên cùng với xu thế super app (siêu ứng dụng) của thế giới, ứng dụng nhắn tin này đang phát triển theo hướng tích hợp nhiều dịch vụ khác nhau vào trong cùng một nền tảng.

"Zalo không muốn là mạng xã hội'
"Zalo không muốn là mạng xã hội'
3.  Sony ra mắt máy điều hòa bỏ túi Reon Pocket

Sony ra mắt máy điều hòa bỏ túi Reon Pocket, thứ sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái dưới cái nắng 40 độ C của Hà Nội.

Trong bối cảnh Trái Đất ngày càng nóng lên, hàng loạt quốc gia đang phải chịu đựng những đợt nắng nóng bất thường. Để giúp mọi người chống chọi với cái nóng, Sony đã trình làng một chiếc điều hòa cá nhân mang tên Reon Pocket. 

Sony ra mắt máy điều hoà bỏ túi Reon Pocket
Sony ra mắt máy điều hoà bỏ túi Reon Pocket

Chiếc điều hòa này được đặt ở sau gáy người dùng trong một cái túi của một chiếc áo lót đặc biệt. Sau khi được đặt vào đúng vị trí, người dùng có thể điều khiển thiết bị bằng ứng dụng trên smartphone. Theo Sony, trong cái nóng của mùa hè Reon Pocket có thể giảm nhiệt độ trên bề mặt cơ thể bạn đi 13 độ C. Nó cũng có thể giúp nhiệt độ trên bề mặt cơ thể bạn tăng thêm 8 độ C vào mùa đông.

Hiện tại, Sony đang gây quỹ cộng đồng cho Reon Pocket trên trang gây quỹ First Flight của họ. Mức giá của thiết bị tùy thuộc vào lựa chọn của người dùng. Nếu đặt 1 chiếc Reon Pocket kèm với 1 áo lót đặc biệt màu trắng bạn sẽ phải trả 14.080 JPY (3 triệu đồng) nếu chọn áo màu vàng mức giá sẽ tăng lên 16.060 JPY (3,4 triệu).

4. Ông vua đám mây Amazon nhận chuyển dữ liệu bằng xe tải

Hi-tech hay low-tech không quan trọng. Quan trọng là phục vụ được người dùng!

Không phải là mạng cáp quang hay drone (thiết bị bay không người lái) hay bất cứ thứ gì hi-tech, giải pháp được Amazon lựa chọn để dịch chuyển những khối lượng dữ liệu khổng lồ từ trung tâm của khách hàng lên “đám mây” AWS ( Amazon Web Services) là những chiếc xe tải. Khách hàng đặt trung tâm dữ liệu ở đâu, Amazon đưa xe tải đến cắm dây, copy dữ liệu rồi chở dữ liệu về, copy lên trung tâm dữ liệu của AWS.

Tại sao lại có điều ngược đời này?

Ông vua đám mây Amazon nhận chuyển dữ liệu bằng xe tải
Ông vua đám mây Amazon nhận chuyển dữ liệu bằng xe tải

Bởi ngay cả đám mây của Amazon cũng chỉ cho phép đường mạng tối đa khoảng 25Gbps (Gigabit/s). Và để copy 100 petabyte (dung lượng tối đa mà xe tải có thể chuyên chở), cả công ty khách hàng lẫn Amazon đều sẽ phải sử dụng tài nguyên phần cứng được dùng trong khoảng 37 ngày.

Ngược lại, việc chuyển từ bất kỳ một điểm nào trên nước Mỹ đến các trung tâm dữ liệu này sẽ chỉ tốn khoảng 2 ngày. Tổng thời gian copy dữ liệu và đi copy sẽ chỉ vào mức 1 tuần.


Một thiết bị cực kỳ low-tech đã trở thành lời giải hữu hiệu nhất cho vấn đề đặc trưng của thời đại hi-tech: “quá nhiều dữ liệu”.

5. Facebook chính thức nhận án phạt lịch sử 5 tỷ USD, chấp nhận bị giám sát chặt hơn

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) chính thức thông báo Facebook phải nộp phạt 5 tỷ USD vì vi phạm chính sách bảo mật sau các vụ bê bối về bảo mật dữ liệu cho người dùng.

Cổ phiếu Facebook giảm 1% trong phiên giao dịch buổi sáng, tương ứng “bay” hơn 3 tỷ USD vốn hóa thị trường và đưa giá trị mạng xã hội về mức 573 tỷ USD.

Theo thỏa thuận với FTC, Facebook đồng ý chấp nhận chịu giám sát nhiều hơn. Ban giám đốc Facebook sẽ thành lập một ủy ban giám sát bảo mật bao gồm các thành viên độc lập. Đặc biệt, các thành viên này không thể bị CEO Mark Zuckerberg đuổi việc.

Facebook nhận án phạt lịch sử 5 tỷ USD, chấp nhận bị giám sát
Facebook nhận án phạt lịch sử 5 tỷ USD, chấp nhận bị giám sát

Các thành viên giám sát bảo mật này phải đảm bảo mạng xã hội tuân thủ thỏa thuận với FTC nếu không muốn phải chịu trách nhiệm cá nhân. Zuckerberg cũng được yêu cầu phải chứng nhận công ty tuân thủ quy định theo quý và theo năm. Nếu chứng nhận sai, anh và nhân viên phải chịu trách nhiệm cá nhân, bao gồm án phạt dân sự và hình sự.

Bên ngoài công ty, một thẩm định viên độc lập do FTC phê duyệt sẽ tiến hành đánh giá hai năm một lần và báo cáo cho Ủy ban bảo mật theo quý. Facebook phải thông báo cho thẩm định viên này trong vòng 30 ngày nếu phát hiện dữ liệu của từ 500 người dùng bị xâm phạm.

TIN TỨC LIÊN QUAN

10 năm marketing đã thay đổi như thế nào?
27 Th8: Marketing đã “lột xác” như thế nào?
Mười năm qua marketing đã thay đổi như thế nào trước sự dịch chuyển của môi trường xã hội trong thời đại công nghệ số? Với mỗi giai đoạn là “cuộc chiến” sống còn giữa các thương hiệu từng làm mưa làm gió trên thị trường

Related Posts

Để lại bình luận

FacebookInstagramLinkedIn